Những kỹ năng cần có để trở thành BrSE chuyên nghiệp

Quang Anh
|
2187 views
|
May 13, 2022

BrSE là một vị trí công việc toàn năng đòi hỏi bạn cần nhiều kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên chỉ cần bạn thật sự yêu thích và luôn mong muốn phát triển bản thân, bạn chỉ cần cố gắng là có thể học được. Bên cạnh phát triển những kỹ năng ‘’cứng’’ hãy trau dồi thêm cho bản thân những kỹ năng mềm để có thể thuận lợi phát triển trong tương lai.

 

Khái niệm BrSE

 

BrSE(Bridge Software Engineer) là kỹ sư cầu nối, thường làm tại các công ty Outsourcing, là người kết nối, lắng nghe chia sẻ của “team nhà” và khách hàng.

 

BrSE không chỉ là người thông ngôn đại diện cho khách hàng, bảo vệ quyền lợi, lợi ích cho khách hàng.

 

Khi khách hàng đưa ra yêu cầu, kỹ sư cầu nối truyền đạt lại mọi yêu cầu của khách hàng cho đội nhà.

 

Đây cũng phải là thành viên “cứng cựa’’ của “team nhà’’ khi trao đổi thuyết phục thương lượng khách hàng khi có vấn đề phát sinh.

 

Mô tả công việc của BrSE

 

Công việc của BrSE luôn là người trung gian làm việc giữa lập trình viên và khách.

 

Kỹ sư cầu nối cần phải làm việc trực tiếp với khách hàng Nhật Bản để làm rõ yêu cầu. Khi đã làm rõ các yêu cầu, BrSE cần truyền đạt đầy đủ và chính xác cho nhóm phát triển thực hiện đúng yêu cầu của khách hàng. 

 

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, mọi kỹ sư cầu nối cần có kỹ năng và trách nhiệm quản lý dự án và quản lý thời gian.

 

Với mỗi dự án, họ cần nghiên cứu tìm hiểu ý tưởng tưởng thiết kế hệ thống, cách thức làm việc cũng như cách thức vận hành dự án theo đúng yêu cầu của khách hàng Nhật.

 

BrSE cần  lập kế hoạch cho dự án và nhất thiết phải theo dõi quản lý tiến độ dự án. Các kỹ sư cầu nối cần luôn theo sát tiến độ dự án để có thể cập nhật đầy đủ thông tin cho khách hàng cũng như sát sao với “team nhà’’ để có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ.

 

Xem thêm: Vị trí Kỹ sư cầu nối (BrSE) 

 

Yêu cầu kỹ năng cần có của BrSE

 

Để trở thành một kỹ sư cầu nối, bạn sẽ cần 4 vùng kỹ năng cốt lõi: Kỹ năng xử lý ngôn ngữ, Kỹ năng IT, Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng mềm.

 

 

Kỹ năng ngôn ngữ

Trong môi trường outsourcing, kỹ sư cầu nối làm việc trực tiếp với những khách hàng Nhật Bản cần am hiểu rõ quy trình và phong cách làm việc chỉn chu của người Nhật.

 

Khả năng giao tiếp lưu loát bằng tiếng Nhật là một trong những yêu cầu bắt buộc. BrSE trong dự án đóng vai trò là phiên dịch, biên dịch và quản lý dự án.

 

Bởi vậy, người giữ vai trò quan trọng như BrSE cần lưu loát trong giao tiếp, khéo léo trong ứng xử và truyền tải thông tin chính xác.

 

Với các BrSE Nhật Bản, thông thường, công việc này đòi hỏi tối thiểu tiếng Nhật ở mức độ JLPT N2 hoặc tương đương, đặc biệt cần nền tảng đồng đều ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

 

Với các kỹ sư cầu nối sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính với khách hàng thì việc thành thạo nghe nói đọc viết tiếng Anh cũng là điều cần thiết.

 

Trình độ của kỹ sư cầu nối lúc này yêu cầu bắt buộc trình độ  từ B2 trở lên.

 

Kỹ năng IT

Thành thạo 1 ngôn ngữ lập trình, 1 framework và nắm chắc tổng quan 1 vài ngôn ngữ sẽ giúp các BrSE phát triển được toàn diện vì phải làm việc với nhiều với các dự án khác nhau.

 

Nâng tầm hiểu biết của bản thân chẳng bao giờ là thừa cả.

 

Các BrSE cần nền tảng kiến thức thực hành cơ bản viết script, HTML/CSS/JS. Bên cạnh đó cần nắm rõ quy trình làm việc với Git và cần phải biết thao tác thiết kế UI cơ bản (vẽ wireframe).

 

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng rất quan trọng khi bạn là một kỹ sư cầu nối. Bạn cần phải đảm bảo việc truyền tải thông tin giữa khách hàng và team dự án là chính xác, dễ hiểu. 

 

Sự khéo léo trong giao tiếp giúp bạn và các thành viên trong team có thể dễ dàng hiểu, thông cảm cho nhau và có thể cùng nhau phát triển.

 

Về phía khách hàng, giao tiếp tinh tế sẽ giúp khách hàng có thiện cảm với bạn, tăng độ tin cậy và tín nhiệm. 

 

 

Kỹ năng mềm 

Ngoài ra các nền tảng kỹ năng mềm khác cũng rất quan trọng đối với một BrSE: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm,… Trong bất kỳ công việc nào, kỹ năng mềm đóng vai trò hết sức quan trọng.

 

Với BrSE kỹ năng mềm cần thiết vì các kỹ sư cầu nối phải thường xuyên làm việc với khách hàng, phải thường xuyên liên lạc với quản lý để báo cáo, họp với các thành viên trong team thường xuyên để trao đổi về dự án.

 

Kỹ năng thuyết trình giúp các BrSE trình bày vấn đề một cách lưu loát, logic, mạch lạc.Làm việc độc lập, chủ động lên kế hoạch công việc, tạo list công việc mỗi buổi sáng giúp BrSE nắm bắt được toàn bộ công việc hàng ngày.Biết lắng nghe, thấu hiểu và khả năng giải quyết vấn đề luôn là những kỹ năng BrSE  liên tục cần trau dồi.

 

Định hướng nghề nghiệp

Định hướng phát triển nghề nghiệp BrSE

 

 

Lập trình viên chưa biết Tiếng Nhật nhưng có định hướng BrSE

Lập trình viên mong muốn trở thành BrSE trong tương lai, bạn đã có kỹ năng IT.

 

Nhất thiết bạn phải bổ sung thêm lượng kiến thức và vận dụng về ngôn ngữ. Tối thiểu kỹ năng ngôn ngữ của bạn phải tương đương N2.

 

Nghĩa là có thể nghe, nói, đọc, viết tiếng Nhật, trình bày quan điểm rõ ràng, rành mạch. Tiếp theo sau đó, bạn cũng cũng cần có những kiến thức tương đối về tiếng Nhật thương mại và tiếng Nhật chuyên ngành IT.

 

Bên cạnh đó, bạn cần phát triển thêm về kỹ năng mềm và kỹ năng giao tiếp. Phát triển bản thân toàn diện giúp bạn đến gần hơn vị trí BrSE bạn mong muốn.

 

Lập trình viên biết tiếng Nhật nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm giao tiếp, quản lý  

Với những Developers đã biết tiếng Nhật và mong muốn trở thành BrSE trong tương lai,đây là định hướng phù hợp và có thể phát triển nhanh chóng.

 

Trong trường hợp này bạn cần trang bị thêm cho bản thân kỹ năng quản lý và kỹ năng giao tiếp.

 

Nếu bạn đã hiểu tổng quan về chu trình phát triển phần mềm, bạn cần biết thêm về các phương pháp quản lý dự án. Hãy trang bị cho bản thân những mindset về quản lý dự án.

 

Chẳng hạn: Kiến thức quản lý dự án theo hướng Agile, một hướng phát triển đang rất trending hiện nay. Hay cách sử dụng một số phần mềm quản lý task: Clickup,Asana, Jira,….

 

Tester chuyển qua BrSE

Tester là người kiểm thử phần mềm, phát hiện các lỗi sai hay bất kỳ vấn đề nào xảy ra có thể ảnh hưởng tới chất lượng phần mềm.

 

Người làm tester cần trực tiếp thẩm định và xác minh yêu cầu kỹ thuật của toàn bộ hệ thống phần mềm.

 

Người kiểm thử phần mềm muốn trở thành kỹ sư cầu nối  cần trau dồi thêm kỹ năng về quản lý dự án và sắp xếp thời gian làm việc hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, hiểu biết và sử dụng thành thạo ngôn ngữ, Tiếng Anh/Tiếng Nhật cũng là yêu cầu cần thiết bắt buộc.

 

Với những tester muốn chuyển qua BrSE, bạn cần phải trang bị kiến thức IT tương đương kỳ thi FE (có thể giải thích bằng tiếng Nhật).

 

Hoặc bạn phải có những kiến thức cơ bản về viết script, HTML/CSS/JS. Tốt hơn hết bạn nên thành thạo một ngôn ngữ lập trình bất kỳ nào đó. Có thể tham gia các khóa học online hoặc offline..   

 

Để trở thành các kỹ sư cầu nối, các tester cũng cần chuẩn bị thêm những kiến thức về thiết kế hệ thống và tự động hay khả năng review source code của người khác.

 

Bên cạnh đó, quản lý dự án, sắp xếp thời gian và quản lý tiến độ công việc luôn là những kỹ năng cần trau dồi hàng ngày của BrSE.

 

Xem chi tiết: Lộ trình thăng tiến của BrSE

Kết luận 

 

Tóm lại có thể thấy rằng, BrSE là một vị trí công việc toàn năng đòi hỏi bạn cần nhiều kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên chỉ cần bạn thật sự yêu thích và luôn mong muốn phát triển bản thân, bạn chỉ cần cố gắng là có thể học được.

 

Bên cạnh phát triển những kỹ năng ‘’cứng’’ hãy trau dồi thêm cho bản thân những kỹ năng mềm để có thể thuận lợi phát triển trong tương lai.

 

Đừng choáng ngợp trước lượng kiến thức khổng lồ của BrSE mà sợ hãi chùn bước chân, cứ bền bỉ đi từng bước nhỏ, tích tiểu thành đại, tôi tin bạn bạn có thể làm được.

 

Tuyển dụng IT tại Lisod Vietnam Xem ngay!